เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week6


                                  บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2560


เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’ ชั้น ป.1

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : ลวดแปลงร่าง
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (ก้อนหินกับกระต่าย 10 ครั้ง, ตะปูกับค้อน 10 ครั้ง)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา นาที
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

-ลวดหลายสี
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูหยิบลวดขึ้นมาแล้วถามนักเรียนว่า เห็นอะไร สิ่งที่คุณครูถือคืออะไร 
-ครูส่งอุปกรณืให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชิ้น พี่ๆทุกคนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
ครูตั้งคำถาม : พี่ๆสามารถนำลวดเส้นนี้ไปแปลงร่างเป็นรูปอะไรได้บ้าง
-ครูให้นักเรียนคิดแปลงร่างลวดให้เป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ
-ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
-ครูนำชิ้นงานของนักเรียนมาเล่าเป็นนิทานสั้นๆ ตอนท้าย
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม



ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม




                                                    

                                            ภาพกิจกรรม จิตศึกษา





วิชาภาษาไทย (บางส่วนของเนื้อเรื่องฉลาดเกินหน้าหมาป่า)
ชง :  หมาป่ากินแกะ
       หมาป่ามักจะคุกคามพวกมันอยู่เสมอโดยทอดเงาแห่งความหวาดกลัวเหนือทุ่งหญ้าแห่งนี้
       =ตีความใต้บรรทัด
       =ค้นหานัยยะที่ซ่อนอยู่
ครูชวนนักเรียนตีความ "หมาป่ากินแกะ" เช่นมองเห็นธรรมชาติว่าหมาป่าต้องกินแกะ
เชื่อม : ส่วนหนึ่งของความคิดของพี่ๆ เช่น การใช้ชีวิต , วิถีชีวิตของสัตว์
ใช้ : ให้นักเรียนเขียนตีความ และวาดภาพสื่อความหมาย
      เช่น ประโยค พวกเราจึงต้องมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
      พี่อั้ม : เราแตกต่าง เราเรียนรู้เพื่อการอยู่รอด
      พี่มิ้น : เรียนรู้สิ่งที่แปลกใหม่
      พี่แป้ง : ความรู้ก็เหมือนจิ๊กซอร์ พอนำมาประกอบกันก็ได้เป็นความรู้ใหม่ 


วิชาภาษาอังกฤษ (ครูอาย)
ครูอายมาสอนพี่ๆป.6 วันแรก ได้มีการแนะนำตัวเองและทำความรู้จักกับพี่ๆทุกคน และได้ให้พี่ๆเล่นเกมทายคำปริศนา จะมีคำที่เกี่ยวข้องกับครูอายแล้วให้นักเรียนทายเป็นภาษาอังกฤษว่ามันเกี่ยวข้องอย่างไร 

วิชาบูรณาการ
โจทย์
-ให้จับคู่ด้วยตนเอง ใครจะทำให้งานของเราออกมามีคุณภาพมากที่สุดจ
-ครูให้นักเรียนจับคู่อ่านเรื่องราวแลกเปลี่ยน อ่านวิเคราะห์บทความสรุปการเรียนรู้
เชื่อม : S&L ครูกับนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ชง : อดีตมีความสัมพันธ์กับปัจจุบันอย่างไร
เชื่อม : ด้วยเครื่องมือคิด web

                             บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2560

วิชาคณิตศาสตร์ (พีชคณิตการแก้แบบรูปและความสัมพันธ์)
ชง : ครูให้โจทย์ตัวเลข 1,2,3,4,5 และ 6 เติมลงใน วงกลม ให้นักเรียนช่วยกันแก้โจทย์ปัญหาให้ได้ผลรวมเท่ากัน
เชื่อม : คิดแก้โจทย์ปัญหาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ใช้ : นักเรียนแก้ไขโจทย์ปัญหาชุดใหม่ด้วยตัวเอง

วิชาการคิด
-ถอดบทเรียนธุรกิจสัปดาห์ที่ 1-6 ในรูปแบบการ์ตูนช่อง

วิชาภาษาอังกฤษ
ชง : ครูถามทบทวนเกี่ยวกับความหมายของ Verb Nouns Preposition
เชื่อม : นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ใช้ : ครูให้นักเรียนเล่นเกม Clue Games ทายคำแล้วให้ตอบว่าเป็น Verb Nouns Preposition


วิชาบูรณาการ
ชง : พี่ๆเห็นอะไร สังเกตอะไร?
เชื่อม : พี่ได้เรียนรู้อะไรบ้าง (บางส่วนของความเห็น S & L แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน)
ชง : คำถาม พี่ๆรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับโลกของเราบ้าง
เชื่อม : บางส่วนของความคิด

ใช้ : ชิ้นงาน = ครูให้นักเรียนจับประเด็น เช่น วิถีชีวิต,ศาสนา,ศิลปะ ให้แต่ละกลุ่มปวีปไปเขียน ไทม์ไลน์ วงจรชีวิตของแต่ละทวีป


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น