เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1


บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2560

     เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : ทรายในน้ำ
ขั้นเตรียม (5นาที)
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain gym (ท่าตบมือสลับข้าง,จีบ-แอล)
 ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
-ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2- ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

ขวดน้ำทีีมีน้ำครึ่งขวด
- ทราย
- ไม้ตะเกียบ
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี

ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (ขวดน้ำที่ใส่น้ำครึ่งขวด,ทราย ตะเกียบไม้,กระดาษครึ่ง A4
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้าง?
-ครูนำทรายเทใส่ลงไปในขวดที่มีน้ำ แล้วใช้ไม้คนไปมาหลายๆรอบ แล้วถามนักเรียนว่าเห็นอะไร?
-ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านักเรียนเปรียบทรายในน้ำตอนนี้กับชีวิต นักเรียนจะเปรียบเหมือนอะไร?
เช่น ความวุ่นวาย ปัญหา ถ้ามันนิ่งและสงบลงทุกอย่างจะคลี่คลายและดีขึ้นเอง
-นักเรียนทุกคนร่วมกันตอบคำถามและให้เหตุผล
-ครูพูดเสริมให้ข้อคิดและสิ่งที่ได้ในกิจกรรมนี้

ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม






จิตศึกษา


วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนดูหน้าปกวรรณกรรมเรื่อง The Lemming Dilemma สภาวะลำบากของหนูเลมมิงจ์ ครูให้นักเรียนคาดเดาเรื่องด้านในจากหน้าปก แล้วให้นักเรียนทำเป็นการ์ตูนช่องคาดเดาเรื่อง







การ์ตูนช่องคาดเดาเรื่องราว

-ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวที่คาดเดาให้ฟัง

 ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิด
-การจินตนาการ สร้างสรรค์

-ทักษะการสื่อสาร

วิชาภาษาอังกฤษ (ครูณี)
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มนับ 1 ถึง 5
-นักเรียนจับกลุ่มกันเสร็จแล้วครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ ตั้งแต่เรียนมาให้ได้มากที่สุด เขียนลงกระดาษ ช่วยกันคิดระดมความรู้ภายในกลุ่ม



เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

ช่วงบ่ายเป็นวิชาบูรณาการ PBL เรื่อง หน้ากาก
-Body scan เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มการเรียนรู้ ครูเล่านิทาน ถามคำถามเกี่ยวกับตัวละครในนิทานและข้อคิดที่ได้
-ครูพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเวรห้อง การทำความสะอาด
-นักเรียนนังเป็นวงกลมเรียน PBL เรื่องหน้ากาก แล้วตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านึกถึงหน้ากากแล้วนักเรียนนึกถึงอะไร เช่น ความลับ ควมปิดบัง ไม่ใช่ตัวตน
-ครูให้นักเรียนออกแบบหน้ากากที่ชอบของตนเอง 1 ชิ้น พร้อมบอกความหมายของหน้ากากนั้น




การออกแบบหน้ากากของตนเอง







บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560

ได้รับโอกาสให้ไปเป็นล่ามช่วยแปลภาษากัมพูชา ให้กับคณะศึกษาดูงานจากประเทศกัมพูชา สิ่งที่ได้รับ ทำให้เราได้เรียนรู้วิถีของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น และได้เรียนรู้แนวทางปฏิบัติของโรงเรียน ได้เข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน PBL ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีที่ใช้ รวมไปถึงความแตกต่างระหว่างทฤษฎีและวิธีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระหว่างของโรงเรียนปกติกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เห็นถึงกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละห้องเรียนที่มีความแตกต่างกันออกไป และที่สำคัญได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาของตนเอง ความมั่นใจการกล้าแสดงออก ในด้านการพูดสื่อสารและบุคลิกภาพของตนเองด้วย



สิ่งที่ได้รับ
- ได้รับโอกาสในด้านการพัฒนาตนเอง ทั้งในด้านการกล้าแสดงออกและด้านภาษาเพิ่มมากขึ้น
- ได้รับทักษะการคิด การสื่อสารทางด้านภาษา ด้านการพูดให้ถูกต้องกับกาลเทศะ
- ทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามากขึ้น










บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560

        เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : ร้อยเรียงภาพ
ขั้นเตรียม (5นาที)
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (ตบหน้าตักสลับมือ,จีบ-แอล 10 ครั้ง)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

ผ้า,เข็ม,ด้าย
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี

ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (เข็ม,ด้าย,ผ้าให้นักเรียน
-ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
คุณครูตั้งคำถามจากสิ่งที่นักเรียนเห็น
นักเรียนสามารถเอาผ้าไปทำอะไรได้บ้าง?
- เข็มกับด้ายทำอะไรได้บ้าง?
-นักเรียนช่วยตอบคำถามจากสิ่งเห็น
-ครูแนะนำอุปกรณ์แล้วบอกว่าวันนี้จะมาเย็บผ้าตามรูปภาพนะคะแล้วให้นักเรียนวาดภาพรูปสัตว์ที่นักเรียนชอบแล้วกำหนดให้วาดรูปสามเหลี่ยมด้านในรูปภาพเท่านั้น
-นักเรียนเย็บผ้าตามรูปภาพที่ตัวเองวาด
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม

ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม







การทำจิตศึกษา


ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ (ครูณี)
ครูให้นักเรียนทำงานวิชาภาษาอังกฤษต่อจากเมื่อวานหัวข้อ All about me เขียนบรรยายเกี่ยวกับตัวเอง

วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ธุรกิจ (ครูป้อม)
-ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านักเรียนคิดถึงคำว่าธุรกิจ นักเรียนจะนึกถึงอะไรบ้าง?
-ครูยกตัวอย่างอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจ se-ed และธุรกิจข้าวแกง และมีการเปรียบเทียบในเรื่องของกำไร ขาดทุน และความเจริญก้าวหน้าทางธุรกิจ
ครูให้นักเรียนดู Youtube เกี่ยวกับธุรกิจโก๊ะข้าวมันไก่ แล้วตั้งคำถาม 3 ข้อ
- เขาทำอย่างไร?
- มีวิธีคิดอย่างไร?
--อะไรคือแรงบันดาลใจ?






          ต่อด้วยวิชาภาษาไทย (ครูณี)
 เริ่มจากครูเก็บเด็กด้วยวิธีการให้นักเรียนนับ 1-21 (หลับตานับ) จากนั้นเข้าสู่บทเรียนโดยครูจะพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมเรื่องหนูแลมมิงจ์แล้วให้คาดเดาเรื่อง
ครูให้นักเรียนอ่านเรื่องหนูแลมมิงจ์พร้อมกัน จากนั้นให้อ่านทีละคน
ครูให้นักเรียนวาดภาพเล่าเรื่องบทที่ 1,2 ที่ได้อ่านไปลงสมุด

           ต่อด้วยวิชาชุมนุม
-.ให้ระดับสายชั้นประถมจัดกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมชุมนุม โดยความสมัครใจของทั้งน้องและขอความคิดเห็นร่วมกันว่าอยากทำชุมนุมอะไร
-ได้ชื่อชุมนุม สมาชิกพร้อมและครบทุกคนแล้ว ครูก็ให้ช่วยกันคิดว่าใน 1 Quarter จะทำอะไร? 
-ครูให้เขียน Timeline 1 Quarter ที่อยากเรียนพร้อมบอกเหตุผลและเสนอครูที่ปรึกษาชุมนุม 


ช่วยกันคิดสร้าง Timeline ใน 1 Quarter







บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560

    เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม (5นาที)
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูและนักเรียนไหว้ทักทากันอย่างนอบน้อม
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ

บรรเลงเพลงพัฒนาคลื่นสมอง
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี

ขั้นกิจกรรม (15นาที)
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
1.ยืน  (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเครื่องบิน     -ท่าไหว้พระอาทิตย์
-ท่าเก้าอี้          -ท่าต้นไม้
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเต่า
-ท่าผีเสื้อ
-ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าจระเข้
-ท่าตั๊กแตน
-ท่าคันธนู
-ท่างูใหญ่
-ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-คุณครูให้นักเรียนลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดมือทั้งสองข้าง
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม








การทำจิตศึกษา โยคะ

          ต่อด้วยวิชาภาษาไทย (ครูณี)
เริ่มจากครูให้พี่ๆช่วยกันเล่าเรื่อง หนูเลมมิงจ์ให้เพื่อนที่ไม่ได้มาเมื่อวานฟัง จากนั้นคุณครูให้พี่ๆช่วยกันคิดว่าหนู เอมมี มีลักษณะนิสัยอย่างไร? แล้วถามต่อว่า
-ถ้าให้พี่เป็นตัวละครในเรื่องนี้จะถามอะไรและอยากบอกอะไรพี่เอมมี? พร้อมวาดภาพ




คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนพูดตอบคำถามข้างต้นแล้วให้พี่ๆเลือกคำจากบทที่ 1-2 เรื่องหนูเลมมิงจ์ ,มา 5 คำแล้วนำมาเขียนเรียงความร้อยเรียงเป็นเรื่องราว 1 เรื่อง และสุดท้ายจะจบด้วยคุณครูให้นักเรียนบอกคำที่ชื่นชอบจากเรื่องมาคนละ 1 คำโดยเพื่อนๆจะต้องตอบคำของเพื่อนๆได้ด้วย

          วิชาคณิตศาสตร์ (ครูป้อม)
เริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทานสวัสดีคุณครูผู้สอน เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการเล่นเกมไพ่ (การคาดเดา) โดยเริ่มต้นเกมด้วยการให้คุณครูอีกคนหนึ่งที่มีนามว่าผู้รู้ออกไปข้างนอกโดยมีผู้ประกบข้างนอกด้วย ส่วนนักเรียนในห้องจะพูดคุยกันกับครูว่าจะใช้ไพ่ใบไหนเป็นตัวใช่ 1 ใบ เสร็จแล้วจึงให้ครูที่อยู่ข้างนอกเข้ามาทายไพ่ที่ถูกต้องว่าจะถูกหรือผิด
          -ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบโดยให้นักเรียนแบ่งสมุดเป็นด้านซ้ายกับด้านขวา ด้านซ้ายเขียนว่ารู้ได้อย่างไร ?แล้วให้นักเรียนเขียนตอบว่า ทำไมถึงรู้และตอบได้ถูกต้อง ส่วนด้านขวาเขียนว่าชวนคิด คุณครูชวนคิดจากตัวเลข 500-1,000 มีเลขโดดทั้งหมดกี่ตัว แล้วให้เขียนลงสมุดส่ง



เกมการคาดเดาไพ่


       



          วิชาภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทายสวัสดีคุณครูประจำชั้น มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนคือเกมจับสลากซึ่งครูจะสุ่มให้แต่ละคนมาจับสลากโดยห้ามให้เพื่อนเห็นสลากที่ได้ จากนั้นคุณครูให้จับคู่สองคนใครก็ได้ และขอเหตุผลในการจับคู่ เช่น เป็นพลาสติกเหมือนกัน,รูปทรงเหมือนกัน

           จากนั้นให้วาดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของที่ได้ว่ามีอะไรบ้าง แล้วเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด


การจับสลากสิ่งของเพื่อจับคู่

หลังจากนั้นให้วาดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของที่ได้ว่ามีอะไรบ้าง แล้วเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิด


เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

            ช่วงบ่ายทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลมในห้องเรียนเพื่อทำ Body scan เป็นการเตรียมความพร้อม กำกับสติกลับมาอยู่ที่ตัวเองก่อนเรียนวิชา PBL ในช่วงบ่าย

            วิชา PBL เรื่องหน้ากาก
          ครูเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการติดหน้ากากของพี่ๆที่ได้จัดทำขึ้นบนกระดาน ครูตั้งคำถามจากหน้ากากทั้ง 4 ที่ติดอยู่บนการดานว่า แตกต่างกันอย่างไร? และถ้าครูให้นิยาม 2 คำ คำว่า ปกปิดและ ปกป้อง พี่ๆคิดว่าพี่จะใช้คำไหนทำไม พร้อมให้เหตุผล
ครูแจกกระดาษแล้วให้นักเรียนเขียนว่าพี่ๆจะเลือกคำไหน ระหว่าง 2 คำนี้ (ปกปิด,ปกป้อง) โดยให้เขียนใส่กระดาษแล้วไปติดที่ชักเย่อความคิดบนกระดาน จากนั้นครูให้จับคู่เดิมอ่านบทกลอนเกี่ยวกับหน้ากากและหัวโขน แล้วให้พี่ๆแต่ละกลุ่มช่วยกันคิด 3 หัวข้อต่อไปนี่
          -ได้ความคิดอะไรใหม่ๆที่เกิดขึ้น
          -ตีความ (สื่ออะไร)
          -สิ่งใดสามารถนำมาปรับใช้ได้ และใช้อย่างไร




            ต่อด้วยวิชาพละ เรียนเรื่องกีฬา รักบี้ 





ทักษะที่ได้
1.ทักษะการเชื่อมโยงความสัมพันธ์
2.ทักษะการคิด
3.ทักษะการแยกแยะหมวดหมู่และการจัดกลุ่ม
4.ทักษะการแสวงหาความรู้
5.ทักษะการทำงานเป็นทีม





บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2560

      เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : เรื่องเล่า
ขั้นเตรียม (5นาที)
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (ok, Love)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

-กระดาษรีไซเคิล
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง

ขั้นกิจกรรม (15นาที)
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
-ครูเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีปัญหาทางร่างกายและถูกพักการเรียนให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนเลือกคำ 3 จากเรื่องแล้วนำมาวาดเป็นรูปภาพ 1 ภาพแล้วนำเสนอผลงานของตนเอง
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนนำคำ 3 คำมาวาดเป็นรูปภาพแล้วนำเสนอผลงานพร้อมเหตุผล
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม

ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม


         
 ต่อด้วยวิชาภาษาไทย (ครูณี)
คุณครูมีบัตรคำมาให้นักเรียนอ่านทีละคำ แล้วเขียนคำนั้นลงสมุด จากนั้นครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าคำทั้งหมดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรแล้วให้นักเรียนช่วยกันคิด จัดคำให้เป็นหมวดหมู่ชนิดของคำ
นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ชนิดของคำโดยจะมีคุณครูคอยให้คำแนะนำ แต่ครูจะไม่ใช้วิธีการบอกคำตอบนักเรียนว่าวันนี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร จนในที่สุดก็ได้คำตอบว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง คำประสม/คำมูล




                              
 ช่วยกันคิดจัดหมวดหมู่ชนิดของคำ

หลังจากนั้นคุณครูให้นักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดว่าคำมูลคืออะไร คำประสมคืออะไร และมีคำไหนบ้างที่เป็นคำมูล คำประสมและคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ



ค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุด

             จากนั้นเรียนวิชาคณิตสาสตร์ เรื่อง เรขาคณิต (ครูป้อม)
- เริ่มการเรียนรู้จากการกล่าวทักทายสวัสดีกันและกัน จากนั้นครูแนะนำอุปกรณ์ รูปทรงเรขาคณิต (วงกลม,สามเหลี่ยม,สี่เหลี่ยม)
-  ครูแจกกระดาษสีให้พี่ๆทุกคน ช่วยกันนำกระดาษสีมาช่วยกันวิเคราะห์ ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต




          ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต

          -  คุณครูให้ตัวแทนวัดขาด ความกว้าง ความยาวและพูดถึงความคลาดเคลื่อนของรูปทรงที่ช่วยกันออกแบบขึ้นและครูให้นักเรียนสะท้อนปัญหา ความคลาดเคลื่อนว่าเกิดจากปัญหาอะไร?

          -  หลังจากนั้นครูแจกกระดาษสรุปหน่วยธุรกิจที่ได้เรียนก่อนหน้านี้ ลงกระดาษ (งานคู่)



         ต่อไปเป็นคาบวิชา PBL ครูเปิด You tube ให้นักเรียนดูเกี่ยวกับตำนานผีตาโขน แล้วตั้งคำถาม 3 ข้อ
-          เรียนรู้อะไร
-                 -หน้ากากอะไรที่เหมือนหรือต่างกัน
-                 - หน้ากากบ่งบอกอะไร
        - ครูแจกกระดาษแล้วให้เขียนตอบคำถามข้างต้น แล้วให้นำไปติดที่กระดาน จากนั้นครูแจกกระดาษให้นักเรียนพับครึ่งหนึ่งเขียน สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้เรียนรู้
        - ช่วงบ่ายทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลมในห้องเรียนเพื่อทำ Body scan เป็นการเตรียมความพร้อม กำกับสติกลับมาอยู่ที่ตัวเองก่อนเรียนวิชา PBL ในช่วงบ่าย


Body scan แบบนอน

           ช่วงบ่ายเรียนวิชา PBL ต่อ
-                     - ครูให้นักเรียนเข้าแถวแบ่งกลุ่ม ญ 2 กลุ่ม,1 กลุ่ม
-                     - นักเรียนหญิง กลุ่มแรกให้เขียน สิ่งที่เรียนรู้แล้วลงกระดาษปรู๊ฟ
-                     - นักเรียนหญิงกลุ่มสองให้เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
-                     - นักเรียนชายให้ช่วยกันคิดตกแต่งชื่อหน่วย PBL
ห  
               หลังจากที่ช่วยกันภายในกลุ่มเขียนสิ่งที่เรียนรู้เสร็จแล้ว คุณครูให้นักเรียนสรุปถอดบทเรียนรายสัปดาห์ Week 1 โดยให้เขียนกระบวนการเรียนที่ได้






สรุปถอดบทเรียนรายสัปดาห์ Week 1










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น