บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ทรายในน้ำ
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain gym (ท่าตบมือสลับข้าง,จีบ-แอล)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
-ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2- ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
- ขวดน้ำทีีมีน้ำครึ่งขวด
- ทราย
- ไม้ตะเกียบ
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (ขวดน้ำที่ใส่น้ำครึ่งขวด,ทราย ตะเกียบไม้,กระดาษครึ่ง A4)
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียนและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้าง?
-ครูนำทรายเทใส่ลงไปในขวดที่มีน้ำ
แล้วใช้ไม้คนไปมาหลายๆรอบ แล้วถามนักเรียนว่าเห็นอะไร?
-ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านักเรียนเปรียบทรายในน้ำตอนนี้กับชีวิต
นักเรียนจะเปรียบเหมือนอะไร?
เช่น ความวุ่นวาย ปัญหา
ถ้ามันนิ่งและสงบลงทุกอย่างจะคลี่คลายและดีขึ้นเอง
-นักเรียนทุกคนร่วมกันตอบคำถามและให้เหตุผล
-ครูพูดเสริมให้ข้อคิดและสิ่งที่ได้ในกิจกรรมนี้
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
จิตศึกษา
วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนดูหน้าปกวรรณกรรมเรื่อง The
Lemming Dilemma สภาวะลำบากของหนูเลมมิงจ์
ครูให้นักเรียนคาดเดาเรื่องด้านในจากหน้าปก
แล้วให้นักเรียนทำเป็นการ์ตูนช่องคาดเดาเรื่อง
การ์ตูนช่องคาดเดาเรื่องราว
-ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวที่คาดเดาให้ฟัง
ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิด
-การจินตนาการ สร้างสรรค์
-ทักษะการสื่อสาร
วิชาภาษาอังกฤษ (ครูณี)
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มนับ 1 ถึง 5
-นักเรียนจับกลุ่มกันเสร็จแล้วครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ ตั้งแต่เรียนมาให้ได้มากที่สุด เขียนลงกระดาษ ช่วยกันคิดระดมความรู้ภายในกลุ่ม
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ช่วงบ่ายเป็นวิชาบูรณาการ
PBL
เรื่อง หน้ากาก
-Body scan เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มการเรียนรู้ ครูเล่านิทาน ถามคำถามเกี่ยวกับตัวละครในนิทานและข้อคิดที่ได้
-ครูพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเวรห้อง การทำความสะอาด
-นักเรียนนังเป็นวงกลมเรียน PBL เรื่องหน้ากาก แล้วตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านึกถึงหน้ากากแล้วนักเรียนนึกถึงอะไร เช่น ความลับ ควมปิดบัง ไม่ใช่ตัวตน
-ครูให้นักเรียนออกแบบหน้ากากที่ชอบของตนเอง 1 ชิ้น พร้อมบอกความหมายของหน้ากากนั้น
การออกแบบหน้ากากของตนเอง
บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560
ได้รับโอกาสให้ไปเป็นล่ามช่วยแปลภาษากัมพูชา
ให้กับคณะศึกษาดูงานจากประเทศกัมพูชา สิ่งที่ได้รับ
ทำให้เราได้เรียนรู้วิถีของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
และได้เรียนรู้แนวทางปฏิบัติของโรงเรียน ได้เข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน PBL ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีที่ใช้ รวมไปถึงความแตกต่างระหว่างทฤษฎีและวิธีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ระหว่างของโรงเรียนปกติกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เห็นถึงกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละห้องเรียนที่มีความแตกต่างกันออกไป
และที่สำคัญได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาของตนเอง ความมั่นใจการกล้าแสดงออก ในด้านการพูดสื่อสารและบุคลิกภาพของตนเองด้วย
สิ่งที่ได้รับ
- ได้รับโอกาสในด้านการพัฒนาตนเอง
ทั้งในด้านการกล้าแสดงออกและด้านภาษาเพิ่มมากขึ้น
- ได้รับทักษะการคิด การสื่อสารทางด้านภาษา ด้านการพูดให้ถูกต้องกับกาลเทศะ
- ทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามากขึ้น
บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ร้อยเรียงภาพ
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (ตบหน้าตักสลับมือ,จีบ-แอล 10 ครั้ง)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
- ผ้า,เข็ม,ด้าย
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (เข็ม,ด้าย,ผ้า) ให้นักเรียน
-ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ให้นักเรียน
นักเรียนหยิบคนละหนึ่งชุด ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- คุณครูตั้งคำถามจากสิ่งที่นักเรียนเห็น
- นักเรียนสามารถเอาผ้าไปทำอะไรได้บ้าง?
- เข็มกับด้ายทำอะไรได้บ้าง?
-นักเรียนช่วยตอบคำถามจากสิ่งเห็น
-ครูแนะนำอุปกรณ์แล้วบอกว่าวันนี้จะมาเย็บผ้าตามรูปภาพนะคะแล้วให้นักเรียนวาดภาพรูปสัตว์ที่นักเรียนชอบแล้วกำหนดให้วาดรูปสามเหลี่ยมด้านในรูปภาพเท่านั้น
-นักเรียนเย็บผ้าตามรูปภาพที่ตัวเองวาด
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ
(ครูณี)
- ครูให้นักเรียนทำงานวิชาภาษาอังกฤษต่อจากเมื่อวานหัวข้อ
All about me เขียนบรรยายเกี่ยวกับตัวเอง
วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง ธุรกิจ (ครูป้อม)
-ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าถ้านักเรียนคิดถึงคำว่าธุรกิจ
นักเรียนจะนึกถึงอะไรบ้าง?
-ครูยกตัวอย่างอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจ
se-ed และธุรกิจข้าวแกง และมีการเปรียบเทียบในเรื่องของกำไร
ขาดทุน และความเจริญก้าวหน้าทางธุรกิจ
- ครูให้นักเรียนดู
Youtube เกี่ยวกับธุรกิจโก๊ะข้าวมันไก่ แล้วตั้งคำถาม 3
ข้อ
- เขาทำอย่างไร?
- มีวิธีคิดอย่างไร?
--อะไรคือแรงบันดาลใจ?
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย (ครูณี)
เริ่มจากครูเก็บเด็กด้วยวิธีการให้นักเรียนนับ 1-21
(หลับตานับ) จากนั้นเข้าสู่บทเรียนโดยครูจะพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมเรื่องหนูแลมมิงจ์แล้วให้คาดเดาเรื่อง
ครูให้นักเรียนอ่านเรื่องหนูแลมมิงจ์พร้อมกัน
จากนั้นให้อ่านทีละคน
ครูให้นักเรียนวาดภาพเล่าเรื่องบทที่
1,2
ที่ได้อ่านไปลงสมุด
ต่อด้วยวิชาชุมนุม
-.ให้ระดับสายชั้นประถมจัดกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมชุมนุม
โดยความสมัครใจของทั้งน้องและขอความคิดเห็นร่วมกันว่าอยากทำชุมนุมอะไร
-ได้ชื่อชุมนุม
สมาชิกพร้อมและครบทุกคนแล้ว ครูก็ให้ช่วยกันคิดว่าใน 1 Quarter
จะทำอะไร?
-ครูให้เขียน
Timeline 1 Quarter ที่อยากเรียนพร้อมบอกเหตุผลและเสนอครูที่ปรึกษาชุมนุม
ช่วยกันคิดสร้าง Timeline ใน 1 Quarter
บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทากันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
|
- บรรเลงเพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเครื่องบิน -ท่าไหว้พระอาทิตย์
-ท่าเก้าอี้ -ท่าต้นไม้
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเต่า
-ท่าผีเสื้อ
-ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าจระเข้
-ท่าตั๊กแตน
-ท่าคันธนู
-ท่างูใหญ่
-ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-คุณครูให้นักเรียนลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดมือทั้งสองข้าง
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
การทำจิตศึกษา
“โยคะ”
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย
(ครูณี)
เริ่มจากครูให้พี่ๆช่วยกันเล่าเรื่อง
หนูเลมมิงจ์ให้เพื่อนที่ไม่ได้มาเมื่อวานฟัง จากนั้นคุณครูให้พี่ๆช่วยกันคิดว่าหนู
เอมมี มีลักษณะนิสัยอย่างไร? แล้วถามต่อว่า
-ถ้าให้พี่เป็นตัวละครในเรื่องนี้จะถามอะไรและอยากบอกอะไรพี่เอมมี?
พร้อมวาดภาพ
คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนพูดตอบคำถามข้างต้นแล้วให้พี่ๆเลือกคำจากบทที่
1-2
เรื่องหนูเลมมิงจ์ ,มา 5 คำแล้วนำมาเขียนเรียงความร้อยเรียงเป็นเรื่องราว 1 เรื่อง
และสุดท้ายจะจบด้วยคุณครูให้นักเรียนบอกคำที่ชื่นชอบจากเรื่องมาคนละ 1 คำโดยเพื่อนๆจะต้องตอบคำของเพื่อนๆได้ด้วย
วิชาคณิตศาสตร์ (ครูป้อม)
เริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทานสวัสดีคุณครูผู้สอน
เริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการเล่นเกมไพ่ (การคาดเดา)
โดยเริ่มต้นเกมด้วยการให้คุณครูอีกคนหนึ่งที่มีนามว่าผู้รู้ออกไปข้างนอกโดยมีผู้ประกบข้างนอกด้วย
ส่วนนักเรียนในห้องจะพูดคุยกันกับครูว่าจะใช้ไพ่ใบไหนเป็นตัวใช่ 1 ใบ
เสร็จแล้วจึงให้ครูที่อยู่ข้างนอกเข้ามาทายไพ่ที่ถูกต้องว่าจะถูกหรือผิด
-ครูตั้งคำถามให้นักเรียนตอบโดยให้นักเรียนแบ่งสมุดเป็นด้านซ้ายกับด้านขวา ด้านซ้ายเขียนว่ารู้ได้อย่างไร ?แล้วให้นักเรียนเขียนตอบว่า ทำไมถึงรู้และตอบได้ถูกต้อง ส่วนด้านขวาเขียนว่าชวนคิด คุณครูชวนคิดจากตัวเลข 500-1,000 มีเลขโดดทั้งหมดกี่ตัว แล้วให้เขียนลงสมุดส่ง
เกมการคาดเดาไพ่
วิชาภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทายสวัสดีคุณครูประจำชั้น
มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนคือเกมจับสลากซึ่งครูจะสุ่มให้แต่ละคนมาจับสลากโดยห้ามให้เพื่อนเห็นสลากที่ได้
จากนั้นคุณครูให้จับคู่สองคนใครก็ได้ และขอเหตุผลในการจับคู่ เช่น
เป็นพลาสติกเหมือนกัน,รูปทรงเหมือนกัน
จากนั้นให้วาดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของที่ได้ว่ามีอะไรบ้าง
แล้วเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด
การจับสลากสิ่งของเพื่อจับคู่
หลังจากนั้นให้วาดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของที่ได้ว่ามีอะไรบ้าง
แล้วเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิด
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ช่วงบ่ายทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลมในห้องเรียนเพื่อทำ
Body
scan เป็นการเตรียมความพร้อม กำกับสติกลับมาอยู่ที่ตัวเองก่อนเรียนวิชา
PBL ในช่วงบ่าย
วิชา
PBL
เรื่องหน้ากาก
ครูเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการติดหน้ากากของพี่ๆที่ได้จัดทำขึ้นบนกระดาน
ครูตั้งคำถามจากหน้ากากทั้ง 4 ที่ติดอยู่บนการดานว่า
แตกต่างกันอย่างไร? และถ้าครูให้นิยาม 2 คำ คำว่า ปกปิดและ ปกป้อง พี่ๆคิดว่าพี่จะใช้คำไหนทำไม พร้อมให้เหตุผล
ครูแจกกระดาษแล้วให้นักเรียนเขียนว่าพี่ๆจะเลือกคำไหน
ระหว่าง 2
คำนี้ (ปกปิด,ปกป้อง)
โดยให้เขียนใส่กระดาษแล้วไปติดที่ชักเย่อความคิดบนกระดาน จากนั้นครูให้จับคู่เดิมอ่านบทกลอนเกี่ยวกับหน้ากากและหัวโขน
แล้วให้พี่ๆแต่ละกลุ่มช่วยกันคิด 3 หัวข้อต่อไปนี่
-ได้ความคิดอะไรใหม่ๆที่เกิดขึ้น
-ตีความ (สื่ออะไร)
-สิ่งใดสามารถนำมาปรับใช้ได้
และใช้อย่างไร
ต่อด้วยวิชาพละ เรียนเรื่องกีฬา รักบี้
ทักษะที่ได้
1.ทักษะการเชื่อมโยงความสัมพันธ์
2.ทักษะการคิด
3.ทักษะการแยกแยะหมวดหมู่และการจัดกลุ่ม
4.ทักษะการแสวงหาความรู้
5.ทักษะการทำงานเป็นทีม
บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : เรื่องเล่า
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (ok, Love)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษรีไซเคิล
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ
จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง
และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง
ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
-ครูเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีปัญหาทางร่างกายและถูกพักการเรียนให้นักเรียนฟัง
แล้วให้นักเรียนเลือกคำ 3 จากเรื่องแล้วนำมาวาดเป็นรูปภาพ 1
ภาพแล้วนำเสนอผลงานของตนเอง
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน
นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-นักเรียนนำคำ 3 คำมาวาดเป็นรูปภาพแล้วนำเสนอผลงานพร้อมเหตุผล
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ต่อด้วยวิชาภาษาไทย (ครูณี)
คุณครูมีบัตรคำมาให้นักเรียนอ่านทีละคำ แล้วเขียนคำนั้นลงสมุด
จากนั้นครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่าคำทั้งหมดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร? แล้วให้นักเรียนช่วยกันคิด
จัดคำให้เป็นหมวดหมู่ชนิดของคำ
นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ชนิดของคำโดยจะมีคุณครูคอยให้คำแนะนำ
แต่ครูจะไม่ใช้วิธีการบอกคำตอบนักเรียนว่าวันนี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร
จนในที่สุดก็ได้คำตอบว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง คำประสม/คำมูล
ช่วยกันคิดจัดหมวดหมู่ชนิดของคำ
หลังจากนั้นคุณครูให้นักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดว่าคำมูลคืออะไร
คำประสมคืออะไร และมีคำไหนบ้างที่เป็นคำมูล คำประสมและคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
ค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุด
จากนั้นเรียนวิชาคณิตสาสตร์ เรื่อง
เรขาคณิต (ครูป้อม)
- เริ่มการเรียนรู้จากการกล่าวทักทายสวัสดีกันและกัน
จากนั้นครูแนะนำอุปกรณ์ รูปทรงเรขาคณิต (วงกลม,สามเหลี่ยม,สี่เหลี่ยม)
- ครูแจกกระดาษสีให้พี่ๆทุกคน
ช่วยกันนำกระดาษสีมาช่วยกันวิเคราะห์ ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต
ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต
- คุณครูให้ตัวแทนวัดขาด ความกว้าง
ความยาวและพูดถึงความคลาดเคลื่อนของรูปทรงที่ช่วยกันออกแบบขึ้นและครูให้นักเรียนสะท้อนปัญหา
ความคลาดเคลื่อนว่าเกิดจากปัญหาอะไร?
- หลังจากนั้นครูแจกกระดาษสรุปหน่วยธุรกิจที่ได้เรียนก่อนหน้านี้
ลงกระดาษ (งานคู่)
ต่อไปเป็นคาบวิชา PBL
ครูเปิด You tube ให้นักเรียนดูเกี่ยวกับตำนานผีตาโขน
แล้วตั้งคำถาม 3 ข้อ
-
เรียนรู้อะไร
- -หน้ากากอะไรที่เหมือนหรือต่างกัน
- - หน้ากากบ่งบอกอะไร
- ครูแจกกระดาษแล้วให้เขียนตอบคำถามข้างต้น
แล้วให้นำไปติดที่กระดาน จากนั้นครูแจกกระดาษให้นักเรียนพับครึ่งหนึ่งเขียน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้เรียนรู้
- ช่วงบ่ายทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลมในห้องเรียนเพื่อทำ
Body scan เป็นการเตรียมความพร้อม
กำกับสติกลับมาอยู่ที่ตัวเองก่อนเรียนวิชา PBL ในช่วงบ่าย
Body scan แบบนอน
ช่วงบ่ายเรียนวิชา PBL
ต่อ
- - ครูให้นักเรียนเข้าแถวแบ่งกลุ่ม
ญ 2
กลุ่ม, ช 1 กลุ่ม
- - นักเรียนหญิง
กลุ่มแรกให้เขียน สิ่งที่เรียนรู้แล้วลงกระดาษปรู๊ฟ
- - นักเรียนหญิงกลุ่มสองให้เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
- - นักเรียนชายให้ช่วยกันคิดตกแต่งชื่อหน่วย
PBL
ห
หลังจากที่ช่วยกันภายในกลุ่มเขียนสิ่งที่เรียนรู้เสร็จแล้ว คุณครูให้นักเรียนสรุปถอดบทเรียนรายสัปดาห์ Week 1 โดยให้เขียนกระบวนการเรียนที่ได้
สรุปถอดบทเรียนรายสัปดาห์ Week 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น