บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ
‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ
จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ธรรมชาติกับตัวเรา
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (นับ 1-10,ตะปูกับค้อน 10 ครั้ง)
-
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา
2 นาที
-
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษรีไซเคิล
-วัสดุอุปกรณ์จากธรรมชาติ
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
(15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น
ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนดูวัสดุอุปกรณ์ธรรมชาติที่เก็บมาจากสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
-ครูตั้งคำถาม ทำไมเราต้องปรนนิบัติโรงเรียน?
-ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายพร้อมเหตุผล
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองและเพื่อนๆรับฟังอย่างตั้งใจ
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ภาพกิจกรรม “จิตศึกษา”
วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนอ่านวรรณกรรมเรื่องหนูเลมมิงจ์ บทที่ 6
ถอดบทเรียน The Lemming Dilemma
-สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้อะไรคือสิ่งที่เราทำตามอย่างผู้อื่นและไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร
-ทำไมต้องมีการตั้งคำถาม สิ่งที่เราต้องทำคืออะไร
-เราจะมีกระบวนการหาคำตอบสิ่งที่ต้องการเรียนรู้อย่างไร
-ทำอย่างไรจึงจะเป็นนักเรียนรู้
ถอดบทเรียน The Lemming Dilemma
-สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้อะไรคือสิ่งที่เราทำตามอย่างผู้อื่นและไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร
-ทำไมต้องมีการตั้งคำถาม สิ่งที่เราต้องทำคืออะไร
-เราจะมีกระบวนการหาคำตอบสิ่งที่ต้องการเรียนรู้อย่างไร
-ทำอย่างไรจึงจะเป็นนักเรียนรู้
ครูให้นักเรียนแปลงร่างคำที่มีความหมายเป็นรูปภาพ และข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้
วิชาภาษาอังกฤษ
-ครูให้นักเรียนอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเรื่อง The wizard of oz มหัศจรรย์พ่อมดแห่งออซ : Chapter1 The cyclone
-ครูให้นักเรียนหา เกี่ยวกับ Character, Story, Place
-ครูให้นักเรียนทำเป็น Story board
วิชาดนตรี
-ครูให้นักเรียนเรียนเกี่ยวกับลายโปงลางต่อยอดจากลายโปงลางที่ฝึกฝนสัปดาห์ที่แล้ว
ช่วงบ่าย
-ครูให้นักเรียนไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด แล้วกลับเข้าห้องเรียน PBL ช่วงบ่าย
-ครูให้นักเรียนจับกลุ่มเลือกทวีป เช่น ยุโรป แอฟริกา อเมริกา เอเชีย อเมริกาใต้และออสเตเรีย
-ครูให้นักเรียนดูคลิปการกำเนิดโลกและจักรวาล จากนั้นครูให้นักเรียนศึกษากำเนิดทวีปโดยให้แต่ละกลุ่มช่วยกันค้นคว้า
ดูวิดีโอกำเนิดโลก
เกมปริศนาคำทาย
บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : เพลงแด่ครู
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (นับ 1-10,ตะปูกับค้อน 10 ครั้ง)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษรีไซเคิล
-ปากกา |
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนฟังเพลงพระคุณที่สาม
-ครูตั้งคำถาม : พี่ๆคิดว่าครูในอุดมคติของพี่ๆเป็นอย่างไร
-ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายพร้อมเหตุผล
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองและเพื่อนๆรับฟังอย่างตั้งใจ
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
| |
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ภาพกิจกรรม “จิตศึกษา”
วิชาคณิตศาสตร์
งานกลุ่มธุรกิจ
- ครูให้นักเรียนสร้างโมเดลธุรกิจ และนำข้อมูลธุรกิจกรอกใส่ Application number พร้อมสร้างโจทย์ปัญหา กลุ่มละ 5 ข้อ
วิชาภาษาอังกฤษ
-ครูให้นักเรียนเล่นเกม ปริศนาภาษาอังกฤษทายสถานที่
-ครูให้นักเรียนจับกลุ่มช่วยกันหา คำนาม กริยา สรรพนาม จากหนังสือ The wizard of oz
วิชาบูรณาการ
ผู้ปกครองอาสา : สอนทำดอกดารารัตน์
- เริ่มจากแม่พี่สุเอกพูดถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงของเรา ให้พี่ๆได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีการทำดอกไม้ เช่น ปลูกป่าในใจ, ระเบิดจากข้างใน,ขาดทุนคือกำไร แล้วตั้งคำถามถามพี่ๆว่า (พี่ๆคิดว่าหมายถึงอะไร?)
- แม่พี่อั้มแนะนำอุปกรณ์ในการทำดอกไม้ และแม่พี่ซอให้ข้อมูลและความหมายของดอกดารารัตน์
- แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีแม่ของพี่สุเอก พี่ซอ พี่อั้มกระจายไปในแต่ละกลุ่มเพื่อสอนวิธีการทำในแต่ละขั้นตอน
บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 7 มิถุนายน 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ของขวัญแด่ครู
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (กลมและเหลี่ยม, นับ 1-10)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษภาพตัดปะ
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูส่งตะกร้ากระดาษให้นักเรียน
นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
ชง = ครูตั้งคำถาม (นักเรียนเห็นอะไรจากกระดาษแผ่นนี้
- ให้พี่ๆช่วยแปลงร่างสิ่งของสิ่งนี้เป็นของขวัญเพื่อมอบให้คุณครู)
-ทำไมพีๆถึงวาดเป็นรูปนี้เพราะอะไร?
เชื่อม = share & Learn คิดเชื่อมโยงตนเองเห็นความสัมพันธ์กับสิ่งรอบข้าง
เพื่อนๆร่วมฟังอย่างตั้งใจ
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
-ครูให้นักเรียนเรียนเกี่ยวกับการแต่งประโยคสั้นๆ
วิชาคณิตศาสตร์
-ครูให้นักเรียนขมวดความเข้าใจความหมายของอัตราส่วนและสัดส่วน ก่อนเข้าสู่บทเรียน
บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
วิชาภาษาไทย
สรุป เรื่องหนูเลมมิงจ์
- สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก The Lemming (สภาวะลำบากของหนูเลมมิงจ์)
- อะไรที่เราทำตามอย่างผู้อื่น แต่ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ทำไมต้องทำ?
- อะไรคือสื่งที่เราต้องทำตามอย่างผู้อื่น
- สิ่งที่เราต้องทำ
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการช่วยกันปรนนิบัติสถานที่ที่รับผิดชอบสวนป่าของพี่ๆ ป.6 เวลา 08.00 น. ครูครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามวิถีของโรงเรียนปกติ แต่วันนี้พิเศษก็คือวันนี้เป็นวันไหว้ครู และพิเศษไปกว่านั้นผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้จัดงานนี้ขึ้น โดยมีการแสดงจากพี่ๆม.3 ต่อด้วยการกล่าวคำบูชาครูและเพลงพระคุณที่สาม เสร็จแล้วนักเรียนเริ่มต่อแถวไหว้ครูด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย เริ่มจากน้องๆอนุบาลจนถึงพี่ๆม.3
วิชาภาษาไทย
สรุป เรื่องหนูเลมมิงจ์
- สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก The Lemming (สภาวะลำบากของหนูเลมมิงจ์)
- อะไรที่เราทำตามอย่างผู้อื่น แต่ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ทำไมต้องทำ?
- อะไรคือสื่งที่เราต้องทำตามอย่างผู้อื่น
- สิ่งที่เราต้องทำ
และตอบคำถามต่อไปนี้
- ทำไมต้องมีการตั้งคำถาม?
- เราจะมีกระบวนการหาคำตอบในสิ่งต่างๆได้อย่างไร
- สิ่งใดที่แสดงว่าเราเข้าใจสิ่งนั้น
- ความสำเร็จในชีวิตคืออะไร
- ทำอย่างไรจึงจะเป็นนักเรียนรู้
-ใครที่พี่คิดว่าเขาเป็นนักเรียนรู้และทำไมถึงคิดว่าเขาเป็นนักเรียนรู้ ยกตัวอย่าง 2 คน
บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’
จากพ่อพี่กุ๊ก เรื่อง จัดสี จัดวิธีคิด
พ่อพี่กุ๊กตั้งคำถาม : จะทำอย่างไรกับสีที่กองรวมกันอยู่ในตะกร้า ให้นำกลับมาใช้ได้ง่ายขึ้น และจะมีวิธีการจัดเก็บอย่างไร
-พี่ๆช่วยกันแยกสี และออกแบบอุปกรณ์ภาชนะในการจัดเก็บสี
-พ่อแจกกระดาษให้พี่ๆคนละ 1 แผ่น และรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากกิจกรรมการจัดสี
-จะนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
-พี่ๆนำเสนอสิ่งที่เขียนเพื่อนๆรับฟังอย่างตั้งใจ
พี่ๆ Empower ให้กำลังใจและกอดให้กำลังใจคุณพ่อ
ภาพกิจกรรม
วิชาบูรณาการ
-ครูให้นักเรียนดูวิดีโอคลิประบบสุริยจักรวาลเกิดขึ้นได้อย่างไร
เชิญชวนให้ดูการเคลื่อนไหวของโลกและทวีปแล้วกลับไปดูในภาพแผนที่โลกของจริง ในแต่ละทวีปของตนเอง
Body scan : เรื่องเล่า (เรื่องสั้น 2 เรื่อง ที่รับฝากความทุกข์,ของปลอม) จากหนังสือเบื้องบนยังมีแสงดาว
วิชาบูรณาการต่อภาคบ่าย
-ครูให้นักเรียนเขียนแผนภาพการกำเนิดทวีป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น