เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week5

                                      
                                     บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560


จิตศึกษา : เช้านี้กับการเดินสำรวจแปลงนาที่รับผิดชอบของพี่ๆ ป.6 (บทสนทนาระหว่างเดินสำรวจ)
 คุณครู : นี่คือพื้นที่นา 1 ไร่ ที่พี่ ป.6 ทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบนะคะ
 พี่ๆ : นี่คือแปลงนาที่เราต้องรับผิดชอบเหรอคะครู 
 คุณครู : พี่ๆสามารถปลูกอะไรได้อีกบ้างนอกจากข้าว
 พี่ๆ : เดี๋ยวหลังเกี่ยวข้าวผมจะเอาข้าวโพดกับแตงกวามาปลูกนะคะ






 รู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นแปลงนา?




สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ :  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่เลือกสถานที่

วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากปกหนังสือ เรื่อง The Learning the wolves ฉลาดเกินหน้าหมาป่า โดยคุณครูให้นักเรียนวาดภาพและแต่งเรื่องเป็นการ์ตูนช่องดาคเดาเรื่องราว





วิชาภาษาอังกฤษ
-ครูให้นักเรียนอ่านหนังสือเรื่อง The wizard of oz มหัศจรรย์พ่อมดแห่งออซ : Chapter 2 A scarecrow a tin man and a lion แล้วให้นักเรียนช่วยกันอ่าน แปล และทำความเข้าใจเนื้อเรื่องแล้วสรุปเรื่องราวเป็นการ์ตูนช่อง





      Body scan พักสมองโดยการอ่านหนังสือ คุณครูให้พี่ๆไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดตามใจชอบ 
ต่อด้วยวิชาบูรณาการ วันนี้มีผู้ปกครองอาสา อาสามาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนคือพ่อพี่มินท์ พ่อพี่เฟรมและพ่อพี่บาส เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียนด้วย  ผู้ปกครองอาสามาสอนการทำภาพ 3 มิติ 








รูปภาพกิจกรรมผู้ปกครองอาสา



บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2560

เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : พยัญชนะเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (นับ 1-10,จีบแอล 10 ครั้ง)
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา นาที
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

-บัตรคำพยัญชนะ,รูปภาพ
-กระดาษ
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนดูอุปกรณ์ที่ได้รับ บางคนอาจได้รูปภาพ 
ครูตั้งคำถาม : ถ้าพี่เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงพยัญชนะอะไร
พี่ๆ : รูปงูก็เป็น งองู สิคะ
-ครูให้นักเรียนคิดประสมพยัญชนะที่ตัวเองได้รับกับสระเป็นคำให้ได้มากที่สุด หลายพยางค์ก็ได้
-ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อน คิดคำพยัญชนะของตนกับเพื่อน
-ครูให้นักเรียนเลือกคำที่ตนเองชอบ 1 คำ แล้วให้ช่วยกันเล่าเป็นนิทาน 1 เรื่องต่อกัน
-ครูให้เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม



ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม






 ภาพกิจกรรม จิตศึกษา








วิชาคณิตศาสตร์ (ถ่ายทำวิดีโอ)




วิชาภาษาอังกฤษ (ผู้ปกครองอาสามาสอนภาษาอังกฤษ)
-สอนเกี่ยวกับ conversation in classroom และเล่นเกม




วิชาบูรณาการ
โจทย์ : ให้นักเรียนอ่านบทความของบุคคลสำคัญแล้วสรุปใจความสำคัญ และสิ่งที่ได้เรียนรู้
เครื่องมือคิด : Jig saw
    ครูให้เลือกตัวแทน 1คน เล่าเรื่องให้เพื่อนฟังแล้วสมาชิกที่เหลือต้องกระจายเพื่อไปฟังข้อมูลจากกลุ่มอื่นและบันทึกด้วย และจากนั้นกลับมาที่กลุ่มของตัวเองและเล่าข้อมูลเรื่องราวให้เพื่อนในกลุ่มตัวเองฟัง
    โจทย์สิ่งที่เห็นในบุคคลสำคัญทุกคน
เครื่องมือคิด : Blackboard share สิ่งที่คิดค้นได้ในตัวผู้นำ
   แรงบันดาลใจ
   การค้นพบโดยบังเอิญ
   การใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง
   ความเท่าเทียมเสมอภาค
   สันติภาพ
   เป็นตัวของตัวเอง
   ความอดทน
   การเสียสละ
   การรับฟัง




                                 บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 14 มิถุนายน 2560















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น