เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week2


บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2560

     เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : ตัด ต่อ เติม
ขั้นเตรียม (5นาที)
-ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (จีบ-แอล, กลมและเหลี่ยม)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

- เศษใบไม้แห้ง
- กาว
- ปากกา
-ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี


ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (เศษใบไม้แห้ง ,กาว,ปากกา) ให้นักเรียน
- ครูแนะนำอุปกรณ์แล้วส่งกระดาษและตะกร้าใบไม้ให้นักเรียนหยิบคนละชุด นักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนนำใบไม้ไปทำเป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่ตนเองชอบ สามารถใช้ปากกาวาดภาพต่อเติมได้และสุ่มนำเสนอผลงานพร้อมเหตุผล
-ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเองพร้อมนำเสนอ
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม


ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม




วิชาภาษาไทย
- ครูเริ่มจากการให้พี่ๆดูวิดีโอการแสดงละครของผู้ปกครองเพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้
- ครูให้นักเรียนหาคำมูล/คำประสมจากเรื่องหนูเลมมิงจ์ให้ได้มากที่สุด
- ครูให้จับกลุ่มโดยให้นักเรียนจับสลากที่มีรูปร่างเหมือนกันจะได้อยู่กลุ่มเดียวกัน
- ครูให้นักเรียนช่วยกันเลือกคำมูลและคำประสมอย่างละ 3 คำ เพื่อนำมาแต่งเป็นเรื่องราวให้ได้ 1 เรื่อง แล้วแสดงละครหน้าชั้นเรียน หลังจากแสดงเสร็จแล้วครูได้ตั้งคำถามกับนักเรียนว่านักเรียนคิดว่าสมาชิกกลุ่มเราแสดงได้เต็มที่หรือไม่ เพราะอะไร แล้วจะทำได้ดีกว่านี้ถ้า……?

ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ
ครูให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษจาก ipad โดยให้นักเรียนจับคู่แล้วเปิดหน่วยการเรียนรู้ร่วมกัน แล้วสรุปว่าได้เรียนรู้อะไร





วิชาดนตรี
-ครูให้นักเรียนรู้จักเครื่องดนตรีเบื้องต้น วิธีการใช้และวิธีการเก็บรักษา


ช่วงบ่ายเริ่มจาก Body scan แบบนอน ครูเล่าเรื่องสั้น ตอน กลับบ้านเกิด หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมารู้สึกตัวเองแล้วลุกขึ้นพร้อมสะกิดเพื่อนข้างๆ แล้วครูถามนักเรียนว่าตัวละครในเรื่องที่เล่ามีอะไรบ้าง ใครกำลังทำอะไร ที่ไหน อย่างไร จากนั้นกระตุ้นสมองด้วยการเคาะศีรษะ นวดให้กันและกันและขอบคุณซึ่งกันและกัน

ต่อด้วยวิชา PBL 
ครูให้นักเรียนออกแบบป้ายหน่วยการเรียนรู้ สิ่งที่เรียนรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มกลุ่มเดิม ส่วนกลุ่มผู้ชายให้แบ่งเป็นสองกลุ่มเพื่อแบ่งอีกกลุ่มไปตกแต่งหน้ากากสำหรับตกแต่งหน้าห้อง



\



บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : คุณยายกับดอกบัว
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (จีบ-แอล 10 ครั้ง,ใช้มือวาดรูปก้อนเมฆ-นก)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

-กระดาษรีไซเคิล
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานเรื่องคุณยายกับดอกบัว
-ครูให้นักเรียนช่วยกันพับดอกบัวให้คุณยายไปวัด(เพราะหัวใจสำคัญของนิทานคือคุณตาป่วยไม่สามารถไปเก็บดอกบัวให้คุณยายได้)
-ครูถามความรู้สึกที่ได้พับดอกบัวให้คุณยาย
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม



ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม


      
ภาพกิจกรรม จิตศึกษา








คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วน
-ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน โดยการรู้จักการนำสิ่งของมาใช้ในการช่วยสอนเรื่องอัตราส่วนเพื่อความเข้าใจ เช่น เม็ดมะค่า 3 เม็ด: เลโก้ 5 ชิ้น เป็นการใช้อุปกรณ์เพื่อความเข้าใจมากขึ้น
หลังจากเรียนเรื่องอัตราส่วนเสร็จแล้ว มาเรียนรู้ธุรกิจต่อ (การคิด)
-ครูให้นักเรียนดูรายการเกี่ยวกับ ตัวอย่างธุรกิจการเลี้ยงปลา หลังจากดูเสร็จแล้วครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนธุรกิจ
--



ร่วมกันพูดคุยวางแผนธุรกิจ







วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Classroom Language
-เริ่มจากครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก เป็นภาษาอังกฤษ แล้วสุ่มให้แต่ละคนไปเขียนบนกระดานพร้อมสะกดทีละตัว
-ครูสอนวิธีการใช้ การพูดภาษาอังกฤษการสนทนาภายในห้องเรียน
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
-ครูมีใบงานภาษาอังกฤษให้นักเรียนทำเป็นคู่ แปลภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทยพร้อมวาดรูป

ช่วงบ่าย
-Body scan แบบยืน เล่าเรื่องนกอินทรีย์ถอดกรงเล็บเสร็จแล้ว กระตุ้นสมองด้วยการนวดขา นวดแขนและศีรษะ

ต่อด้วยวิชา PBL
-ครูให้นักเรียนช่วยกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ Quarter 1 โดยให้แบ่งกลุ่มออกแบบกลุ่มละสัปดาห์










บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ จิตจดจ่อ
กิจกรรม : ภาพบอกนิสัย
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (นับ 1-10,กระต่ายกับกอหญ้า)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
- ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม

-กระดาษรีไซเคิล
-รูปภาพสัตว์ 4 ชนิด (กระทิง,หมี,หนู,นกอินทรีย์)
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูมีรูปภาพสัตว์ 4 ชนิด มาให้นักเรียนดูแล้วถามถึงลักษณะนิสัยของสัตว์แต่ละชนิด
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนตีตาราง 4 ช่อง และวาดวงกลมตรงกลาง
-ครูให้นักเรียนเขียนว่าถ้านักเรียนเป็นสัตว์ 4 ชนิดนี้นักเรียนจะมีลักษณะนิสัยอย่างไร โดยให้เขียนลงไปในตาราง 4 ช่อง
-ครูถามนักเรียนว่ามีลักษณะนิสัยเหมือนสัตว์ตัวไหนมากที่สุด ให้วาดรูปลงในวงกลม
-ครูถามนักเรียนว่าอยากเป็นสัตว์ชนิดนั้นเพราะอะไร
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม


ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม



รูปภาพกิจกรรม "จิตศึกษา"



วิชาภาษาอังกฤษ
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อในการแสดงละครสั้น โดยครูมีหัวข้อให้

-ครูให้นักเรียนไปศึกษาหาความรู้และออกแบบการแสดงด้วยตัวเอง


วิชาคณิตศาสตร์
-ครูให้นักเรียน เรียนเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน
 ครูชงโดยการตั้งคำถาม
    -อัตราส่วนที่เท่ากันมีค่าอะไรบ้าง
   - หาอัตราส่วนของจำนวนวงกลมต่อจำนวนเส้น
    -นักเรียนแต่ละคนเสนอวิธีคิดและคำตอบ
    -ครูให้นักเรียนลองทำแบบฝึกหัด 12 ข้อ เกี่ยวกับการหาอัตราส่วนที่หายไป
   - ครูให้นักเรียนคิดแก้โจทย์ปัญหา 1 ข้อ (โจทย์ปัญหาอัตราส่วน)





วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์จากเรื่องหนูเลมมิงจ์ บทที่ 1-2 (ตามคำบอก) เสร็จแล้วเฉลยพร้อมกัน ถ้าคำไหนผิดให้แก้คำผิดคำละ 3 ครั้ง โดยครูจะเขียนเฉลยบนกระดานแล้วให้นักเรียนช่วยสะกดตามทีละคำ
-ครูให้นักเรียนตีตารางเก้าช่อง Bingo แล้วให้นักเรียนเลือกคำจากกระดานเขียนลงไปให้ครบทั้งเก้าช่อง


-หลังจากนั้นครูให้นักเรียนนำคำ 9 คำนี้ หรือเลือกใหม่จากบนกระดานก็ได้ เขียนแต่งเรื่องและวาดภาพเป็นการ์ตูนช่อง


ช่วงบ่าย Body scan แบบนอน ครูเล่านิทาน
ต่อด้วยการเรียนชุมนุม
-ครูให้พี่ๆ ป.6 แยกย้ายกันแบ่งกลุ่มในแต่ละชุมนุมที่ได้แบ่งไว้ แล้วให้พาน้องๆเข้าตามชุมนุม ทำกิจกรรมร่วมกันตามที่ได้วางแผนไว้ในแผนการปฏิบัติใน 1 Quarter
ชุมนุมวิทยาศาสตร์
ได้ทำการทดลองการเปลี่ยนสีของ M&M หลังจากทำการทดลองเสร็จแล้ว ได้มีการบันทึกการทดลองและได้พาเดินชมธรรมชาติ โดยพี่ๆ ป.6 ให้หัวข้อกับน้องๆว่าให้หาความแตกต่างระหว่างสีธรรมชาติกับสีที่เป็นเคมี โดยให้พี่ช่วยกันตอบระหว่างการเดินทาง



-หลังจากนั้นกลับมาที่ห้องเพื่อเรียนวิชา บูรณาการต่อ โดยครูณีให้พี่ๆดู Youtube เกี่ยวกับหน้ากากและความสำคัญของหน้ากากแต่ละประเทศ รวมถึงลักษณะเด่นลัความเชื่อทางศาสนา ศรีลังกา, ลาว, ไทย, ภูฏานและอินเดีย

-หลังจากดูเสร็จแล้วครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ช่วยกันระดมความคิด ช่วยกันคิดคำที่ได้ยินหรือจำได้จากวิดีโอ





บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ ‘’จิตศึกษา’’

เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว

กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทากันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
- บรรเลงเพลงพัฒนาคลื่นสมอง

ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี

ขั้นกิจกรรม (15นาที)
-ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงยืนสับหว่างชายหญิง กำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
1.ยืน  (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเครื่องบิน     -ท่าไหว้พระอาทิตย์
-ท่าเก้าอี้          -ท่าต้นไม้
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเต่า
-ท่าผีเสื้อ
-ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าจระเข้
-ท่าตั๊กแตน
-ท่าคันธนู
-ท่างูใหญ่
-ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-คุณครูให้นักเรียนลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด


ขั้นจบ
-การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม





วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือบทที่ 3 เรื่องการต่อต้าน
-ครูให้นักเรียนช่วยกันอ่านบทที่ 3 ไปพร้อมๆกันต่อด้วยบทที่ 4 ครูให้นักเรียนดูตามทีละประโยคว่าในเนื้อเรื่องมีการประท้วงเกิดขึ้นและมีกลุ่มหนูเลมมิงจ์ที่ถามว่า กระโดดไปเพื่ออะไร? ทำเพราบอกว่าให้ทำ แล้วครูก็เชื่อมโยงเข้ากับการเรียน (เราเข้าใจว่าเราต้องมาเรียน แล้วเราเข้าใจจริงๆหรือเปล่าว่าเรามาโรงเรียนทำไม) แต่เอมมีคิดต่างเพราะไม่อยากเดินตามเส้นทางที่คนอื่นขีดเส้นไว้
-ครูให้ทวนบทที่ 3 ว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร มีตัวละครชื่ออะไรบ้าง สถานที่ในเนื้อเรื่องคือที่ไหนและตัวละครกำลังทำอะไรพอทบทวนบทที่ 3 เสร็จ
-ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบทที่ 3 แล้ววาดเป็นภาพ 1 ภาพ พร้อมบอกเหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
-ครูให้นักเรียนอ่านบทที่ 4 แล้วสรุปความเข้าใจ


วิชาคณิตศาสตร์ การเทียบค่าอัตราส่วนตามตาราง





ครูให้พี่ๆทุกคนใช้ข้อมูลจากตารางเพื่อตอบคำถาม
1.การให้เหตุผล นักเรียนตัดสินใจได้อย่างไรว่า ควรจะซื้อสินค้ายี่ห้อ B หรือ C โดยไม่ใช้การหาร
2.สินค้ายี่ห้อใดควรซื้อมากที่สุด

3.ให้นักเรียนหาสินค้ายี่ห้อ D จำนวน 6 กล่อง



บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2560

      เริ่มด้วยการทำจิตศึกษาเรื่องเล่าของพระอาจารย์นอกห้องเรียน เป็นการเดินสำรวจธรรมชาติ ทำสมาธิ การมีสติ จดจ่อ รู้ตัว เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-เน้นการคิดใคร่ครวญ สะท้อนมุมมองต่างๆ
-ให้บทเรียนผ่านเรื่องเล่า
-เดินไปคุยไป สิ่งเล็กๆและความรู้เกิดขึ้นระหว่างทาง
ตลอดการเดินทางครูจะทิ้งท้ายคำถามจากเรื่องเล่าของพระอาจารย์ให้คิด หลังจากที่เล่าเสร็จ
        -พระอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไร
         -เรียนรู้อะไร
        -นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
      ครูตั้งคำถามว่าถ้านักเรียนจะเปลี่ยนบางตอนของเนื้อเรื่อง นักเรียนจะเปลี่ยนให้เป็นอย่างไร เช่น ตอนกวาดใบไม้แล้วเพื่อนไม่ช่วย ทำให้เกิดอารมณ์โมโหอย่างรุนแรง ถ้านักเรียนเปลี่ยนได้นักเรียนจะเปลี่ยนอย่างไร?

วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนนับ 1-2 จับคู่กัน หาความหมายของคำสมาสกับสนธิ แล้วให้บอกความหมายและความแตกต่างของ 2 อย่างนี้
-ครูให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าจากห้องสมุดด้วยตัวเอง


วิชาคณิตศาสตร์
ครูชงด้วยการให้โจทย์ปัญหา
        -โจทย์ ให้ใช้เลข 1-9 เท่านั้น เติมตัวเลขที่ขาดหายไป











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น