บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่
22
พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ
‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ
จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ตัด ต่อ
เติม
ขั้นเตรียม (5นาที)
-ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (จีบ-แอล, กลมและเหลี่ยม)
- ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
-
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
- เศษใบไม้แห้ง
- กาว
- ปากกา
|
-ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
(15นาที)
-ครูเตรียมอุปกรณ์ (เศษใบไม้แห้ง ,กาว,ปากกา) ให้นักเรียน
- ครูแนะนำอุปกรณ์แล้วส่งกระดาษและตะกร้าใบไม้ให้นักเรียนหยิบคนละชุด
นักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนนำใบไม้ไปทำเป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่ตนเองชอบ
สามารถใช้ปากกาวาดภาพต่อเติมได้และสุ่มนำเสนอผลงานพร้อมเหตุผล
-ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเองพร้อมนำเสนอ
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
วิชาภาษาไทย
- ครูเริ่มจากการให้พี่ๆดูวิดีโอการแสดงละครของผู้ปกครองเพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้
- ครูให้นักเรียนหาคำมูล/คำประสมจากเรื่องหนูเลมมิงจ์ให้ได้มากที่สุด
- ครูให้จับกลุ่มโดยให้นักเรียนจับสลากที่มีรูปร่างเหมือนกันจะได้อยู่กลุ่มเดียวกัน
- ครูให้นักเรียนช่วยกันเลือกคำมูลและคำประสมอย่างละ
3 คำ เพื่อนำมาแต่งเป็นเรื่องราวให้ได้ 1 เรื่อง แล้วแสดงละครหน้าชั้นเรียน
หลังจากแสดงเสร็จแล้วครูได้ตั้งคำถามกับนักเรียนว่านักเรียนคิดว่าสมาชิกกลุ่มเราแสดงได้เต็มที่หรือไม่
เพราะอะไร แล้วจะทำได้ดีกว่านี้ถ้า……?
ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ
ครูให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษจาก
ipad โดยให้นักเรียนจับคู่แล้วเปิดหน่วยการเรียนรู้ร่วมกัน
แล้วสรุปว่าได้เรียนรู้อะไร
วิชาดนตรี
-ครูให้นักเรียนรู้จักเครื่องดนตรีเบื้องต้น วิธีการใช้และวิธีการเก็บรักษา
ช่วงบ่ายเริ่มจาก
Body
scan แบบนอน ครูเล่าเรื่องสั้น ตอน กลับบ้านเกิด
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมารู้สึกตัวเองแล้วลุกขึ้นพร้อมสะกิดเพื่อนข้างๆ
แล้วครูถามนักเรียนว่าตัวละครในเรื่องที่เล่ามีอะไรบ้าง ใครกำลังทำอะไร ที่ไหน
อย่างไร จากนั้นกระตุ้นสมองด้วยการเคาะศีรษะ
นวดให้กันและกันและขอบคุณซึ่งกันและกัน
ต่อด้วยวิชา PBL
ครูให้นักเรียนออกแบบป้ายหน่วยการเรียนรู้
สิ่งที่เรียนรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มกลุ่มเดิม
ส่วนกลุ่มผู้ชายให้แบ่งเป็นสองกลุ่มเพื่อแบ่งอีกกลุ่มไปตกแต่งหน้ากากสำหรับตกแต่งหน้าห้อง
\
บันทึกการเรียนรู้วันอังคารที่
23
พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ
‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ
จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : คุณยายกับดอกบัว
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (จีบ-แอล 10 ครั้ง,ใช้มือวาดรูปก้อนเมฆ-นก)
-
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา
2 นาที
-
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษรีไซเคิล
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
(15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานเรื่องคุณยายกับดอกบัว
-ครูให้นักเรียนช่วยกันพับดอกบัวให้คุณยายไปวัด(เพราะหัวใจสำคัญของนิทานคือคุณตาป่วยไม่สามารถไปเก็บดอกบัวให้คุณยายได้)
-ครูถามความรู้สึกที่ได้พับดอกบัวให้คุณยาย
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ภาพกิจกรรม
“จิตศึกษา”
คณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วน
-ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน
โดยการรู้จักการนำสิ่งของมาใช้ในการช่วยสอนเรื่องอัตราส่วนเพื่อความเข้าใจ เช่น
เม็ดมะค่า 3 เม็ด: เลโก้ 5 ชิ้น เป็นการใช้อุปกรณ์เพื่อความเข้าใจมากขึ้น
หลังจากเรียนเรื่องอัตราส่วนเสร็จแล้ว
มาเรียนรู้ธุรกิจต่อ (การคิด)
-ครูให้นักเรียนดูรายการเกี่ยวกับ ตัวอย่างธุรกิจการเลี้ยงปลา
หลังจากดูเสร็จแล้วครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนธุรกิจ
--
ร่วมกันพูดคุยวางแผนธุรกิจ
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Classroom
Language
-เริ่มจากครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก
เป็นภาษาอังกฤษ แล้วสุ่มให้แต่ละคนไปเขียนบนกระดานพร้อมสะกดทีละตัว
-ครูสอนวิธีการใช้
การพูดภาษาอังกฤษการสนทนาภายในห้องเรียน
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
-ครูมีใบงานภาษาอังกฤษให้นักเรียนทำเป็นคู่
แปลภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทยพร้อมวาดรูป
ช่วงบ่าย
-Body scan แบบยืน
เล่าเรื่องนกอินทรีย์ถอดกรงเล็บเสร็จแล้ว กระตุ้นสมองด้วยการนวดขา นวดแขนและศีรษะ
ต่อด้วยวิชา PBL
-ครูให้นักเรียนช่วยกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ Quarter 1 โดยให้แบ่งกลุ่มออกแบบกลุ่มละสัปดาห์
บันทึกการเรียนรู้วันพุธที่
24
พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ
‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-รู้ตัว มีสติ
มีสมาธิ
จิตจดจ่อ
|
กิจกรรม : ภาพบอกนิสัย
ขั้นเตรียม (5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมและไหว้ทักมายกันด้วยความนอบน้อม
- Brain Gym (นับ 1-10,กระต่ายกับกอหญ้า)
-
ครูให้นักเรียนปิดเปลือกตาลงช้าๆอย่างมีสติ
หายใจเข้ายาวๆและหายใจออกช้าๆ 2-3 ครั้ง
เพื่อรับรู้สัมผัสที่ปลายจมูกข้างที่ชัดเจน
แล้วรับรู้สัมผัสของลมหายใจอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 นาที
-
ครูให้นักเรียนลืมตาขึ้นด้วยการขยับเปลือกตา 2-3 ครั้งเพื่อปรับแสงและพร้อมทำกิจกรรม
|
-กระดาษรีไซเคิล
-รูปภาพสัตว์ 4 ชนิด (กระทิง,หมี,หนู,นกอินทรีย์)
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-เห็นความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างตนเอง และสิ่งต่างๆรอบตัว
-การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-การยอมรับและเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
(15นาที)
-ครูเตรียมกระดาษรีไซเคิลที่เลิกใช้แล้วมาให้นักเรียน
-ครูมีรูปภาพสัตว์ 4 ชนิด
มาให้นักเรียนดูแล้วถามถึงลักษณะนิสัยของสัตว์แต่ละชนิด
-ครูส่งกระดาษให้นักเรียน นักเรียนหยิบคนละหนึ่งแผ่น ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนตีตาราง 4 ช่อง และวาดวงกลมตรงกลาง
-ครูให้นักเรียนเขียนว่าถ้านักเรียนเป็นสัตว์ 4 ชนิดนี้นักเรียนจะมีลักษณะนิสัยอย่างไร
โดยให้เขียนลงไปในตาราง 4 ช่อง
-ครูถามนักเรียนว่ามีลักษณะนิสัยเหมือนสัตว์ตัวไหนมากที่สุด
ให้วาดรูปลงในวงกลม
-ครูถามนักเรียนว่าอยากเป็นสัตว์ชนิดนั้นเพราะอะไร
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาที่ครู
นักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
ขั้นจบ
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
รูปภาพกิจกรรม "จิตศึกษา"
วิชาภาษาอังกฤษ
-ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อในการแสดงละครสั้น
โดยครูมีหัวข้อให้
-ครูให้นักเรียนไปศึกษาหาความรู้และออกแบบการแสดงด้วยตัวเอง
วิชาคณิตศาสตร์
-ครูให้นักเรียน เรียนเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน
ครูชงโดยการตั้งคำถาม
-อัตราส่วนที่เท่ากันมีค่าอะไรบ้าง
- หาอัตราส่วนของจำนวนวงกลมต่อจำนวนเส้น
-นักเรียนแต่ละคนเสนอวิธีคิดและคำตอบ
-ครูให้นักเรียนลองทำแบบฝึกหัด 12
ข้อ เกี่ยวกับการหาอัตราส่วนที่หายไป
- ครูให้นักเรียนคิดแก้โจทย์ปัญหา 1
ข้อ (โจทย์ปัญหาอัตราส่วน)
วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์จากเรื่องหนูเลมมิงจ์
บทที่ 1-2 (ตามคำบอก) เสร็จแล้วเฉลยพร้อมกัน
ถ้าคำไหนผิดให้แก้คำผิดคำละ 3 ครั้ง
โดยครูจะเขียนเฉลยบนกระดานแล้วให้นักเรียนช่วยสะกดตามทีละคำ
-ครูให้นักเรียนตีตารางเก้าช่อง Bingo
แล้วให้นักเรียนเลือกคำจากกระดานเขียนลงไปให้ครบทั้งเก้าช่อง
-หลังจากนั้นครูให้นักเรียนนำคำ 9 คำนี้ หรือเลือกใหม่จากบนกระดานก็ได้
เขียนแต่งเรื่องและวาดภาพเป็นการ์ตูนช่อง
ช่วงบ่าย Body
scan แบบนอน ครูเล่านิทาน
ต่อด้วยการเรียนชุมนุม
-ครูให้พี่ๆ ป.6 แยกย้ายกันแบ่งกลุ่มในแต่ละชุมนุมที่ได้แบ่งไว้
แล้วให้พาน้องๆเข้าตามชุมนุม ทำกิจกรรมร่วมกันตามที่ได้วางแผนไว้ในแผนการปฏิบัติใน
1 Quarter
ชุมนุมวิทยาศาสตร์
ได้ทำการทดลองการเปลี่ยนสีของ M&M
หลังจากทำการทดลองเสร็จแล้ว
ได้มีการบันทึกการทดลองและได้พาเดินชมธรรมชาติ โดยพี่ๆ ป.6 ให้หัวข้อกับน้องๆว่าให้หาความแตกต่างระหว่างสีธรรมชาติกับสีที่เป็นเคมี
โดยให้พี่ช่วยกันตอบระหว่างการเดินทาง
-หลังจากนั้นกลับมาที่ห้องเพื่อเรียนวิชา
บูรณาการต่อ โดยครูณีให้พี่ๆดู Youtube เกี่ยวกับหน้ากากและความสำคัญของหน้ากากแต่ละประเทศ
รวมถึงลักษณะเด่นลัความเชื่อทางศาสนา ศรีลังกา, ลาว, ไทย, ภูฏานและอินเดีย
-หลังจากดูเสร็จแล้วครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
ช่วยกันระดมความคิด ช่วยกันคิดคำที่ได้ยินหรือจำได้จากวิดีโอ
บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่
25
พฤษภาคม 2560
เริ่มกิจกรรมด้วยการทำ
‘’จิตศึกษา’’
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม
(5นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทากันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-3 ลมหายใจ
|
- บรรเลงเพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
ขั้นกิจกรรม
-มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ฟังและสิ่งที่ทำอยู่
-ฝึกการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
-ฝึกการหายใจเข้าออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม
(15นาที)
-ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงยืนสับหว่างชายหญิง กำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ
2 รอบ)
-ท่าเครื่องบิน -ท่าไหว้พระอาทิตย์
-ท่าเก้าอี้ -ท่าต้นไม้
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าเต่า
-ท่าผีเสื้อ
-ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ)
-ท่าจระเข้
-ท่าตั๊กแตน
-ท่าคันธนู
-ท่างูใหญ่
-ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5
นาที
-คุณครูให้นักเรียนลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการนวดกดจุด
|
|
ขั้นจบ
-การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5นาที)
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|
วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือบทที่ 3
เรื่องการต่อต้าน
-ครูให้นักเรียนช่วยกันอ่านบทที่ 3
ไปพร้อมๆกันต่อด้วยบทที่ 4 ครูให้นักเรียนดูตามทีละประโยคว่าในเนื้อเรื่องมีการประท้วงเกิดขึ้นและมีกลุ่มหนูเลมมิงจ์ที่ถามว่า
กระโดดไปเพื่ออะไร? ทำเพราบอกว่าให้ทำ
แล้วครูก็เชื่อมโยงเข้ากับการเรียน (เราเข้าใจว่าเราต้องมาเรียน
แล้วเราเข้าใจจริงๆหรือเปล่าว่าเรามาโรงเรียนทำไม) แต่เอมมีคิดต่างเพราะไม่อยากเดินตามเส้นทางที่คนอื่นขีดเส้นไว้
-ครูให้ทวนบทที่ 3 ว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร มีตัวละครชื่ออะไรบ้าง
สถานที่ในเนื้อเรื่องคือที่ไหนและตัวละครกำลังทำอะไรพอทบทวนบทที่ 3 เสร็จ
-ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบทที่
3 แล้ววาดเป็นภาพ 1 ภาพ
พร้อมบอกเหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
-ครูให้นักเรียนอ่านบทที่ 4 แล้วสรุปความเข้าใจ
วิชาคณิตศาสตร์ การเทียบค่าอัตราส่วนตามตาราง
ครูให้พี่ๆทุกคนใช้ข้อมูลจากตารางเพื่อตอบคำถาม
1.การให้เหตุผล
นักเรียนตัดสินใจได้อย่างไรว่า ควรจะซื้อสินค้ายี่ห้อ B หรือ
C โดยไม่ใช้การหาร
2.สินค้ายี่ห้อใดควรซื้อมากที่สุด
3.ให้นักเรียนหาสินค้ายี่ห้อ
D จำนวน 6 กล่อง
บันทึกการเรียนรู้วันศุกร์ที่
26
พฤษภาคม 2560
เริ่มด้วยการทำจิตศึกษาเรื่องเล่าของพระอาจารย์นอกห้องเรียน
เป็นการเดินสำรวจธรรมชาติ ทำสมาธิ การมีสติ จดจ่อ รู้ตัว
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-เน้นการคิดใคร่ครวญ
สะท้อนมุมมองต่างๆ
-ให้บทเรียนผ่านเรื่องเล่า
-เดินไปคุยไป
สิ่งเล็กๆและความรู้เกิดขึ้นระหว่างทาง
ตลอดการเดินทางครูจะทิ้งท้ายคำถามจากเรื่องเล่าของพระอาจารย์ให้คิด
หลังจากที่เล่าเสร็จ
-พระอาจารย์ต้องการจะสื่ออะไร
-เรียนรู้อะไร
-นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
ครูตั้งคำถามว่าถ้านักเรียนจะเปลี่ยนบางตอนของเนื้อเรื่อง
นักเรียนจะเปลี่ยนให้เป็นอย่างไร เช่น ตอนกวาดใบไม้แล้วเพื่อนไม่ช่วย
ทำให้เกิดอารมณ์โมโหอย่างรุนแรง ถ้านักเรียนเปลี่ยนได้นักเรียนจะเปลี่ยนอย่างไร?
วิชาภาษาไทย
-ครูให้นักเรียนนับ 1-2 จับคู่กัน หาความหมายของคำสมาสกับสนธิ
แล้วให้บอกความหมายและความแตกต่างของ 2 อย่างนี้
-ครูให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าจากห้องสมุดด้วยตัวเอง
วิชาคณิตศาสตร์
ครูชงด้วยการให้โจทย์ปัญหา
-โจทย์ ให้ใช้เลข 1-9 เท่านั้น เติมตัวเลขที่ขาดหายไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น